ลูกค้าหลายๆคนที่สั่งรองเท้ากับญ่าแล้วไม่ได้รับสินค้าก็คงมีคำถามนี้อยู่ในใจกันใช่ไหมค่ะ........ญ่าเคยเจอลูกค้าถามคำถามนี้เช่นกันค่ะ.....
ทำไม ? ทั้งๆที่ตอนสั่งญ่า ได้แจ้งว่าสินค้ายังมีอยู่ในสต๊อกอยู่เลยนะ...แต่พอของมาถึงกลับบอกว่าออดเดอร์ที่สั่งไปไม่ได้รับสินค้าหมด แม่ค้าร้านนี้โกหกรึเปล่าอยากให้ลูกค้าซื้อของและโอนเงินให้ เพื่อเอาเงินลูกค้าไปหมุนก่อนใช่ไหม สินค้าหมดก็ยังบอกว่ามีของ....
อยากจะบอกว่าเจอคำถามแบบนี้ ญ่าก็ไม่โกรธนะคะ เพราะเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าเช่นกัน ลูกค้าบางท่านต้องรอจนสินค้ามาถึงโกดังที่ไทย ซึ่งใช้เวลา 9-13 วัน จึงจะรู้ว่าสินค้าของลูกค้าจะได้รับไหม แต่บางท่านทางร้านค้าที่จีนก็แจ้งตอนกดสั่งซื้อว่าสินค้าหมดก็สามารถแจ้งลูกค้าได้เร็ว ซึ่งลูกค้าที่ตั้งใจรอรับสินค้านานๆ แล้วแม่ค้ามาบอกว่าของหมดย่อมต้องโกรธบ้างนิดหน่อยเป็นธรรมดา แต่ก็เป็นแค่ลูกค้าบางท่านเท่านั้นนะคะบางคนก็เข้าใจเหตุผลที่ว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้อีกสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับสินค้าคือ สินค้าส่งมาถึงโกดังของบริษัทนำเข้าสินค้าที่ญ่าใช้บริการอยู่ซึ่งทางขนส่งจะเช็คให้ได้ว่าสินค้าเราขาดออเดอร์ไหนบ้าง แต่เนื่องจากร้านญ่าเป็นร้านขายรองเท้า ซึ่งรองเท้านั้นจะมีหลายไซต์ ทางผู้นำเข้าเขาเช็คสินค้าให้เฉพาะสินค้าเราได้ครบไหม รองเท้าขาดกี่คู่ (แต่ถึงไม่ถูกต้องตามแบบที่สั่งเขาก็ส่งมาให้ทางร้านเหมือนเดิมค่ะ เพราะเป็นความผิดที่ทางร้านจีนนั้นส่งสินค้าออกมาผิดแบบเองไม่เกี่ยวกับทางบริษัทนำเข้า) แต่ขนส่งเขาไม่ได้เช็คให้ค่ะ ว่าไซต์ที่เราสั่งนั้นถูกต้องไหมเพราะสินค้าแต่ละรอบมีเยอะมาก ดังนั้นถ้าสินค้าที่ลูกค้าสั่ง มาผิดสี ผิดแบบ ผิดไซต์ ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ลูกค้าจะไม่ได้รับสินค้าค่ะ
สินค้ามาผิดจากที่ลูกค้าสั่งร้านจะดำเนินการตามนี้ค่ะ
- สินค้ามาผิดแบบ ผิดสี ผิดไซต์ ทางร้านคืนเงินภายใน 24 ชม. ค่ะ
- สินค้าได้รับมาถูกแบบแต่วัสดุที่ใช้ต่างจากภาพในเว็บ
กรณีนี้เคยมีแต่ไม่มากค่ะ รองเท้าบางรุ่นจะออกมาโดยมีการใช้วัสดุแตกต่างกันในการผลิต แต่รูปแบบเป็นรุ่นเดียวกัน (นึกออกกันใช่ไหมค่ะ ^_^ ) เช่น รองเท้าคู่ที่ลูกค้าสั่งนั้นต้องการคู่ที่วัสดุทำด้วยหนังกลับสีดำ แต่สินค้าที่ได้มาเป็นหนัง PU สีดำ ซึ่งกรณีนี้ญ่าจะแจ้งลูกค้าก่อนถ้าลูกค้ายอมรับได้ก็ทำการจัดส่งให้ แต่หากไม่ต้องการรับก็ทำการคืนเงินหรือให้ลูกค้าเลือกเปลี่ยนแบบใหม่ค่ะ
สาเหตุหลักๆที่ทำให้ลูกค้าไม่ได้รับสินค้า
1. 1. สินค้าที่เราเห็นที่หน้าร้านหรือหน้าเว็บของทางร้านค้าที่จีนนั้น เป็นแค่การโฆษณาของร้านค้า สินค้าที่โชว์ในร้าน หรือสต๊อกสินค้าที่โชว์ในร้านค้านั้นอาจจะไม่มีจริงเหมือนที่ลงไว้ นั่นเพราะร้านค้าที่จีนหลายๆร้านก็เป็นเหมือนร้านค้าในไทยค่ะ เมื่อมีคนสั่งเขาก็ต้องไปรับสินค้านั้นมาจากโรงงานที่ผลิต ซึ่งก็คืออีกเหตุผลที่ทำให้บางรอบสินค้าได้รับช้ากว่าปกติ เพราะร้านค้าที่จีนต้องรอสินค้าจากทางโรงงาน ทำให้ลูกค้าต้องใช้เวลาในการรอสินค้านานขึ้นอีกเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือน ซึ่งถ้านานมากทางร้านก็จะขอให้ร้านค้าที่จีนคืนเงินให้ เพราะถ้าหากนานเกินไปจะเสี่ยงกับการถูกโกงค่ะ
3. 2 . ข้อมูลสต๊อกสินค้าในร้านหรือในเว็บไซต์ของร้านค้าจีนไม่อัพเดท ซึ่งบางครั้งสินค้าที่ร้านเขาบางรายการหมดสต๊อกไปแล้ว แต่ไม่ได้อัพเดตข้อมูลหรือไม่ได้ตัดออกจากสต๊อกที่โชว์หน้าเว็บ ทำให้เวลา ญ่าเช็คสต๊อกที่ร้านค้าจีนนั้นจึงได้แจ้งลูกค้าว่าสินค้ายังมีของในสต๊อกยังสามารถสั่งได้.....
อีกคำถามลูกค้าคงสงสัยแล้วทำไมไม่ถามเจ้าของร้านค้าที่จีนเขาโดยตรงเลยละ ?
คำตอบคือ เคยถามค่ะ พ่อค้าแม่ค้าที่จีนก็เหมือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ในไทยค่ะ บางคนเขาก็มีงานประจำที่ต้องทำ ขายสินค้าทางเว็บเป็นแค่อาชีพเสริมจึงเป็นไปได้อยากที่จะให้ถามไปแล้ว ญ่า ได้คำตอบกลับมาแจ้งลูกค้าทันที หรือ แม้พ่อค้าแม่ค้าที่จีนเขาจะขายสินค้าเป็นอาชีพหลักมีหน้าร้านแต่เขาจะไม่มานั่นเช็คสต๊อกสินค้าให้เราหรอกค่ะ ส่วนมากที่ถามไปเขาจะตอบเราว่าสินค้ามีทุกครั้ง พอเราสั่งของไปนั่นแหละถึงจะรู้ว่ามีหรือไม่มีของในสต๊อก คนค้าขายกับจีนต้องเข้าใจและ ญ่าก็อยากให้ลูกค้าที่สั่งของจากจีนเข้าใจด้วยเช่นกันค่ะ ^_^
ขอบคุณลูกค้าที่น่ารักที่อ่านข้อความจนจบนะคะ ขอบคุณค่ะ ^_^
หน้าที่เข้าชม | 2,290,736 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 973,750 ครั้ง |
เปิดร้าน | 2 พ.ย. 2555 |
ร้านค้าอัพเดท | 21 ก.ค. 2568 |
เมื่อทำการสมัครสมาชิกแล้ว
ให้กดที่ปุ่ม JOINED ด้วยนะคะ
เพื่อรับข่าวสาร สิทธิพิเศษ
โปรโมชั่นต่างๆจากทางร้าน
สำหรับสมาชิกที่กด JOINED
เข้าร่วมร้านค้าเท่านั้นจ้า